Thành phố Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh ) là đơn vị đầu tiên của cả nước thực hiện thí điểm thu phí bảo trì đường bộ với xe máy. Thành đơn vị đầu tiên của cả nước, chẳng hiểu do địa phương này xung phong hay được ngành chuyên trách ở trung ương chỉ định?
Thành phố Hà Tĩnh có 16 đơn vị phường-xã, thực hiện thu phí đường bộ đồng loạt từ 28.1.2013. Trước đó, từ 15.1, riêng phường Thạch Quý thu phí đạt 80% chỉ tiêu. Dự kiến, đến hết tháng 1.2013 thành phố Hà Tĩnh hoàn thành chỉ tiêu khoản thu này. Tiếp đó, từ bài học của thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh triển khai đồng loạt thu phí trên địa bàn toàn tỉnh.
Thành phố Hà Tĩnh tiến hành thu phí đường bộ như là một chiến dịch. Cách làm mang tính phong trào, như đã từng diễn ra với nhiều loại phong trào khác. Dự kiến đến hết tháng 1, trong khi nhiều địa phương chưa hề rục rịch, thành phố Hà Tĩnh đã hoàn thành chỉ tiêu thu phí đường bộ 2013. Về tính phong trào mà nói, đơn vị này xứng đáng là ngọn cờ đầu cả nước.
Thu phí đường bộ là thu tiền của dân. Từ khi đẻ ra khoản phí này, hầu bao người dân vốn đã teo lép càng trở nên cạn kiệt. Hà Tĩnh đang là tỉnh nghèo, nhiều huyện thuộc diện rất nghèo. Đời sống người dân ở đây còn nhiều kham khổ. Thế mà địa phương này lại vượt trước các tỉnh giàu để trở thành ngọn cờ đi đầu thu phí đường bộ. Địa phương này coi đó là một thành tích. Chẳng biết người dân hay lãnh đạo địa phương cần có thành tích ấy. Đời sống người dân có cần thành tích đó hay không?
Hà Tĩnh chưa ra khỏi diện tỉnh nghèo. Hà Tĩnh nên, rất nên, tạo ra cách làm trở thành ngọn cờ của cả nước về cách làm giàu.
Đi đầu phong trào thu phí đường bộ (thậm chí kể cả thuế) chỉ là thành tích nhỏ, không có cũng chẳng sao.
Đi đầu phong trào làm giàu là việc cực lớn, tạo ra lợi ích thiết thực cho người dân, nhất là những địa phương còn nghèo như Hà Tĩnh.
Mong Hà Tĩnh tạo được ngọn cờ làm giàu hơn là phong trào đi đầu thu phí đường bộ.
Bá Tân
0 nhận xét:
Đăng nhận xét